วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

“สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากการคุย เรื่อง เทคโนโลยีใหม่ ๆ จากเพื่อน”

จากการได้เรียนภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ความรู้จากเดิมที่มีอยู่ยังไม่ทันกับเทคโนโลยีในปัจจุบันมากนัก การที่อาจารย์ให้ไปทัศนศึกษาด้าน IT จากศูนย์รวมเทคโนโลยี ข้าพเจ้าเลือกไปที่พันทิพย์พลาซ่า เป็นศูนย์รวมอีกที่หนึ่งที่มีอุปกรณ์เทคโนโลยีเข้ามาร่วมตัวกัน ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ เช่น พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ กล้องดิจิตอล เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ ฮาร์ดดิสไดร์ เป็นต้น และก็สำรวจเทคโนโลยีที่เจอและสนใจมากที่สุดเห็นจะได้ พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ vs เครื่องแปลภาษา สำหรับด้านการเรียนการสอนของครูเอาไว้ช่วยแปลภาษาอังกฤษได้ ถือเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง และสามารถช่วยในการแปลภาษา ศัพท์จากคอมพิวเตอร์ เพราะการสื่อสารจะใช้เทคโนโลยีมากขึ้น คือ Internet เป็นต้น
อีกทั้งเทคโนโลยียังมีจุดที่น่าสนใจเพิ่มอีกชนิดหนึ่ง คือ กระดาษเขียนเสนอผลงาน ชื่อจริงไม่แน่ใจ แต่ใช้สำหรับการเขียนผลงานลงบนภาพกระดาษโดยใช้ปากกาหมึกธรรมดา แต่ต้องเป็นตัวที่ติดมากับเครื่องต้องใช้ เลเซอร์เป็นตัวควบคุม เสียบกับคอมพิวเตอร์ และต่อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์เสนองานก็ได้ จะทำให้ผู้ศึกษาเข้าใจงาน หรือ ผลงานมากยิ่งขึ้น
เมื่อนักศึกษาแต่ละท่านได้ไปทัศนศึกษากลับมาแล้ว สามารนำความรู้ที่ได้รับมานำเสนอในสิ่งที่ตนสนใจท่านละ 1 อย่าง และทำให้ข้าพเจ้าได้รับความรู้เพิ่มเติม ได้รู้จักเทคโนโลยีอีกมากมาย ตัวอย่าง เช่น ปากกากล้องถ่ายรูป ลักษณะเหมือนปากกาทั่วไปแต่สุดยอดเทคโนโลยีพร้อมสามารถถ่ายรูปได้ พร้อมนี้ยังมีเครื่องพิมพ์เรืองแสงที่ใช้ได้ คู่กับ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค นาฬากาดิจิตอล กล้องถ่ายรูป โปรแกรมการนำเสนอผลงานที่ใกล้เคียง กับโปรแกรม Power Point หากได้ศึกษาอาจนำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้เป็นอย่างดี ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ถือได้ว่าเทคโนโลยียังไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ มีการพัฒนาอีกมาก
ดังนั้น ครู ต้องไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ความรู้ที่มีอยู่อาจไม่เป็นปัจจุบันได้ ต้องติดตามให้ทัน และต้องไม่ทิ้งช่วงเวลาในการติดตามเทคโนโลยีนานมากเกินไป และนำสิ่งที่ได้รับรู้ไปปรับสอนนักเรียนให้ได้รู้จักเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้นักเรียนได้รู้กับเทคโนโลยีก่อน ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น